5 bước để bắt đầu kinh doanh online trên Profile Facebook

5 bước để bắt đầu kinh doanh online trên Profile Facebook

Kinh doanh Online hay bán hàng online trên Facebook (và một số mxh khác cũng tương tự) giờ đã không còn quá xa lạ với mọi người rồi. Có điều không phải là bạn nào mới bắt tay vào làm bán hàng online cũng biết cách làm ngay mà phải trải qua rất nhiều thời gian, làm rồi sửa, đúc rút kinh nghiệm mới ra được hướng làm hiệu quả.

Mình có biết 1 bạn (là nhân viên cũ của mình làm HCNS) từ lúc bắt đầu bán hàng online mỹ phẩm phải mất tận đến gần 2 năm mới xây dựng được hệ thống CTV/sỉ lẻ bán hàng cũng như hướng kinh doanh hiệu quả và đang sở hữu doanh số khủng dần đều. Tất nhiên là bạn ấy phải tự xoay sở từ 1 bạn CTV nhỏ, chăm chỉ làm dần làm dần rồi mới lên được nhà phân phối vì vốn mỏng. Tuy nhiên cũng vì vậy mà kinh nghiệm sẽ nhiều hơn và bạn ấy sẽ hiểu được tâm lý của các bạn mới bán hàng, và có thể hỗ trợ, tư vấn giúp đỡ các bạn mới bán tốt hơn.

Dưới đây là bài viết mình đúc rút từ chính kinh nghiệm đào tạo đội nhóm bán hàng của riêng mình + quan sát theo dõi và học hỏi từ những bạn đã và đang kinh doanh online thành công.

Bước 1. Xác định tư tưởng – sẵn sàng thay đổi.

Điều này theo mình là QUAN TRỌNG SỐ 1 bởi rất nhiều bạn bỏ qua bước này ngay từ đầu, cứ bùm một cái chưa tìm hiểu gì, chưa chuẩn bị sẵn sàng, sẵn có nguồn hàng ngon tốt rẻ, hay được ai đó rủ rê thấy “hay hay”,…. là đã nhảy vào “thử bán” “thử làm” luôn.

Chính cái tâm lý “thử” đó của các bạn khiến các bạn gần như thất bại ngay từ đầu bởi các bạn làm mục tiêu là “thử xem có hợp” chứ không phải mục tiêu là bán hàng lâu dài và kiếm được lợi nhuận. Những bạn này thường bỏ cuộc rất nhanh tùy theo mức độ khó khăn và mức độ “hợp” – chính là sự thay đổi và thích nghi về mặt suy nghĩ tư tưởng.

Có rất rất nhiều bạn có ít kiến thức về bán hàng, kinh doanh và lại còn có suy nghĩ là “ngại” bạn bè, ngại bán hàng, không thích up nhiều stt, trước giờ không-thích-bán-hàng-cho-lắm nhưng vẫn quyết định thử.

Xin lỗi chứ đã bắt tay vào làm kinh doanh rồi thì DẸP NGAY mấy cái suy nghĩ đó còn không thì nghỉ luôn đừng làm làm gì cho tốn thời gian!

Chốt lại: Xác định làm, làm THẬT, không thử, có mục tiêu rõ ràng cụ thể (1 tháng bán được bao nhiêu tiền) và quyết tâm làm đến cùng, sẵn sàng thay đổi, tiếp thu, làm những việc mình chưa làm bao giờ để có những thứ mình chưa bao giờ có.

Bước 2. Dọn dẹp lại nhà cửa (Profile)

Sau khi xác định tư duy xong, sẵn sàng chơi tới bến thì đến bước tiếp theo. Dọn nhà hay chính là dọn dẹp trang cá nhân(Profile).

Khai trương cửa hàng bán hàng thì ngta cũng phải dọn dẹp mặt bằng trang trí, treo biển, … thì bán hàng online cũng tương tự. Trang cá nhân giống như một cửa hàng online thu nhỏ của bạn. Bạn bắt đầu chỉnh sửa lại Profile sao cho chuyên nghiệp:

  • Ảnh đại diện (avatar): Chọn ảnh nào rõ mặt, tươi cười, không tươi cười thì cũng phải chính diện. đảm bảo nhìn hình là ngta nhận ra ngay bạn (mặt bạn mà). Lưu ý đã thay ảnh thị tốt nhất nên hạn chế thay ảnh đại diện ít nhất là vài tháng thay 1 lần (>6 tháng) chứ đừng có thay vô tội vạ, vài ngày thay một lần. Cái này mình sẽ giải thích sau nhưng trước mắt là cứ vậy đã.
  • Ảnh bìa: Chọn ảnh bìa thể hiện rõ nhất các hoạt động bạn đang làm: có thể là ảnh chụp đội nhóm, hay thông tin về công việc của bạn.
  • Phần mô tả và giới thiệu: Mô tả ngắn gọn về con người bạn: Bạn là ai và bạn đang làm gì: Thông tin liên hệ SDT (nếu muốn public)
  • Ngoài ra các mục như: Công việc đang làm, học vấn, nơi sinh sống,… Khai báo những thứ chuẩn với bạn nhất, Riêng công việc nêu rõ sản phảm dịch vụ ban đang kinh doanh.
  • Tường cá nhân: Dẹp hết xóa hết mấy cái stt xàm, buồn vu vơ, than vãn kêu gào, tâm sự mỏng,…. tất cả những stt mang tính chất giải tỏa cho riêng bạn, không mang lại giá trị gì cho người khác. Nếu bạn nghiện quá không chịu được phải đăng thì Chuyển hết thành chỉ mình tôi rồi đăng :))

Và nhớ là kể từ thời điểm này tuyệt đối không mang các câu chn buồn tiêu cực, than vãn lên trên Profile nữa. Tại sao làm vậy mình cũng sẽ giải thích sau. Giờ cứ làm đã.

Bước 3. Chăm chỉ sang nhà bạn bè chơi, tương tác trước khi chính thức bán hàng

Bị cấm cửa giải tỏa trên trang cá nhân rồi bức bối quá thì giờ cho phép bạn sang “nhà” bạn bè chơi, ngồi lê đôi mách chém gió, thả tim, bình luận,….vvv tất cả những ai-có-thể-là-những-khách-hàng-đầu-tiên-của-bạn & những người mà bạn nghĩ sẽ sẵn sàng ủng hộ bạn.

Mục đích là gì: Cái này là dựa vào thuật toán xếp hạng tin tức trên  bảng tin của FB. Nếu bạn và bạn bè của bạn tương tác với nhau nhiều thì những bài viết của bạn sẽ có cơ hội cao hơn để tiếp cận với những người đó. Cái này sẽ tạo những thuận lợi bước đầu cho bạn khi bắt đầu bán hàng, tiếp cận nhiều người hơn và chính xác mục tiêu một cách tự nhiên nhất.

Bước 4. Bán hàng trước khi bán hàng

Cái này trong kinh doanh gọi là Pre-Order: Trước khi nhập hàng về hay trước khi bắt đầu làm theo kế hoạch, bạn phải có 1 giai đoạn chuẩn bị, nhá hàng, “thả thính mục đích để  bạn tìm được những khách hàng đầu tiên, những người đầu tiên sẵn sàng ủng hộ bạn có thể mua hay chưa mua nhưng họ sẵn sàng ủng hộ bạn trong thời gian ban đầu.  Điều này sẽ giúp bạn có khởi đầu thuận lợi tự tin hơn và có năng lượng hơn để chiến đấu.

Làm việc này khá đơn giản bằng 2 cách như sau:

  • Post STT ngắn, gợi mở, úp mở về kế hoạch dự định kinh doanh và đặt 1 câu hỏi mở tương tác, khuyến khích họ cmt ủng hộ, thể hiện ý kiến, hay xin góp ý, hay làm 1 khảo sát,… Bạn nào cần content (caption) mẫu cho dạng này inbox cho mình mình có cả động hay tư vấn viết cho. Quan trọng nhé. Từng câu chữ ngắn gọn nhưng phải có mục đích rõ ràng.
  • Inbox trò chuyện chia sẻ về kế hoạch dự định kinh doanh và có thể mời hợp tác những người mà bạn nghĩ họ có đủ điều kiện tham gia hay họ có những nguồn lực mà bạn có thể tận dụng  (cộng đồng, network, sức ảnh hưởng)…Tất nhiên chú ý kĩ về mặt quyền lợi đôi bên.

Bước 5: Nghiêm túc tìm hiểu về xây dựng thương hiệu cá nhân

Thương hiệu cá nhân (Personal Branding) – thứ mà không phải ai cũng làm 1 phát được ngay mà phải có rất nhiều thời gian thử nghiệm, phân tích, xác định định vị, và nó có sự thay đổi dần theo thời gian, tùy theo mục đích công việc và hoạt động kinh doanh, lĩnh vực của bạn.

Giai đoạn này theo mình là cứ bám chặt tiêu chí: Cứ sai đi vì cuộc đời cho phép =)) Cốt lõi là bạn phải bắt tay vào làm THẬT và làm nghiêm túc theo Mindset tư duy của Bước 1: DÁM LÀM – DÁM SAI – VÀ DÁM SỬA hoàn thiện dần theo thời gian.

XIN CHÀO!

Tôi là Quang Hưởng - Một Freelancer về Growth Marketing. Đây là Blog cá nhân chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm về Marketing & Kinh doanh mà tôi tích luỹ, lượm lặt được trong nhiều năm. Cảm ơn bạn đã ghé thăm và hy vọng các bài viết của tôi sẽ giúp ích được chút gì đó cho bạn ^^